ใบตัดเหล็ก มีกี่ชนิด แต่กต่างกันยังไง เกร็ดความรู้ ที่ไม่ใช่ช่างก็รู้ได้ 

PLAMENIA  > Business >  ใบตัดเหล็ก มีกี่ชนิด แต่กต่างกันยังไง เกร็ดความรู้ ที่ไม่ใช่ช่างก็รู้ได้ 
0 Comments

ใบตัดเหล็ก ใช้เพื่อตัดเหล็กหรือโลหะ นิยมใช้ประโยชน์ในงานช่าง ตัดเหล็ก อะลูมิเนียม สแตนเลส รวมถึงกระเบื้อง ปัจจุบันใบตัดเหล็กมีขายตามท้องตลาดทั่วไป ใบตัดเหล็ก มีหลายชนิด เราควรศึกษาและทำความเข้าใจว่าแต่ละชนิด แตกต่างกันอย่างไรจะได้เลือกใช้งานได้อย่างถูกต้อง วันนี้เรามีใบตัดเหล็ก ชนิดต่างๆ มาแนะนำ เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ใช่ช่างมืออาชีพ ก็รู้ได้ 

ชนิดของใบใบตัดเหล็ก 

1.ใบตัดเหล็ก GC 

ใบตัดเหล็กชนิดนี้ จะมีกรีนซิลิคอนคาร์ไบด์เป็นส่วนผสม เม็ดทรายจะมีสีเขียวเข้ม นิยมตัดงานอโลหะ ที่แข็งแรง เช่น คอนกรีต กระเบื้อง หินอ่อน ปูน หินแกนนิต เซรามิค ฯลฯ ใบตัดที่มีความคม ทนต่อแรงกด ใช้ตัดงานได้อย่างรวดเร็วทันใจ มากกว่าใบตัดเหล็กทั่วไป 

2.ใบตัดเหล็ก C 

สำหรับใบตัดเหล็กชนิดนี้มีซิคอนไบด์ ทรายสีดำ เหมาะกับงานตัดธาตุอโลหะทั้งหลาย เช่น เซรามิก ทองแดง ทองบรอนซ์ อะลูเมียมสามารถตัดได้ ใบตัดที่มีความคม ทนต่อการกร่อนหรือบิ่นได้ 

3.ใบตัดเหล็ก WA

ใบตัดเหล็กที่มีส่วนผสมของไวท์อะลูมิเนียมออกไซด์ ประกอบด้วยเม็ดทรายสีขาว ใบตัดมีความคม แข็งแรง ตัดงานได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับการใช้ตัดงานโลหะ ที่ไม่ได้ผ่านการชุบมาก่อน เช่น สแตนเลส เหล็กคาร์บอน เป็นต้น และยังใช้เจียรโลหะได้ 

4.ใบตัดเหล็ก AZ 

สำหรับใบตัดเหล็กชนิดนี้ จะมีส่วนผสมของเซอร์โคเมียม อะลูมิเนียมออกไซด์ เม็ดทรายจะมีลักษณะสีดำเทา ใบตัดแหลมคม มีความแข็งแรง เหมาะกับงานตัดเหล็กชุบแข็ง เหล็กชุบสังกะสี อีกทั้งใบตัดเหล็กชนิดนี้ยังตัดงานได้รวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน 

5.ใบตัดเหล็ก A 

ปิดท้ายกันที่ใบตัดเหล็ก A ใบตัดเหล็กที่มีส่วนผสมของอะลูมีเนียมออกไซด์ ลักษณะของเม็ดทรายมีสีดำปนกับสีน้ำตาล นิยมใช้ตัดงานเหล็กแผ่นบาง ไม่หนามาก เช่น อะลูมิเนียม สแตนเลส เป็นต้น ใบตัดเหล็กชนิดนี้ สามารถตัดงานได้เร็วเช่นกัน ผิวหน้างานเรียบ สวยงาม ไม่ทิ้งร่องรอยไหม้หรือมีกลิ่นเหม็น 

การเลือกใช้งานใบตัดเหล็กจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับงาน ใบตัดเหล็ก มีหลายชนิด ดังนั้น ต้องศึกษาว่าใบตัดเหล็กแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร ทั้งหมดนี้หวังว่าจะเป็นแนวทางให้กับทุกคนได้ แม้ไม่ใช่ช่างก็ควรรู้ไว้ ไม่เสียหาย โดยเฉพาะคุณพ่อบ้าน บางครั้งต่อซ่อมแซมงานเล็กๆ น้อยๆ ในบ้าง ไม่จำเป็นต้องเสียเงินจ้างช่างเลย ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ หรือแม้แต่คนที่จ้างผู้รับเหมามาทำงานให้สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้รับเหมาใช้ใบตัดเหล็กชนิดใด เหมาะสมกับงานไหม ผู้รับเหมาบางรายเลือกใบตัดเหล็ก ราคาถูก คุณภาพไม่ดีหรือไม่เหมาะสมกับงานเพื่อต้องการลดต้นทุน